***Welcome to the Buddhist Center of Dallas, Dallas, TX, USA ***ยินดีต้อนรับเข้าสู่เวปไซต์วัดพุทธดัลลัส เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ****

Main menu th-TH

mod_thai25clock

iCagenda - Calendar

No event in the calendar
พฤ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28

Any Westerners Looking to Learn About Buddhism
At Wat Dallas we have a Buddhist Discussion Group for Western Students in English Every Wednesday at 7:00 PM in the Main Building after Chanting and Meditation. If you are interested in Buddhism or are a practicing Buddhist.Please join us on for an open discussion on Dhamma. Please question everything and come with all your questions. If you are needing assistance in becoming a monk and wish to learn more please contact Jack Boling. Kent and Jack Boling will be leading the discussion on Buddhism. If you need personal instruction you can contact Jack Boling at 940-594-7794 or Kent at 214-690-7797

       buddhaพระพุทธศาสนามิได้ห้ามผู้ใดอ่านหรือศึกษาคำสอนของศาสนาอื่น แท้ที่จริงแล้ว พระพุทธองค์ทรงแนะนำให้สาวกศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่นแล้วนำมาเปรียบเทียบกับคำสอนของพระองค์

       พระพุทธองค์เคยตรัสว่า  ถ้ามีคำสอนที่มีเหตุมีผลในศาสนาอื่น สาวกของพระองค์ย่อมมีอิสระที่จะนับถือคำสอนเหล่านั้น (ไม่ว่าคำสอนนั้นจะเป็นของศาสนาใด) คำถามก็คือว่า "เสรีภาพอย่างนี้ มีในศาสนาอื่นบ้างไหม?"

       ในปัจจุบันนี้ในหลายประเทศ บุคคลไม่มีเสรีภาพในการนับถือศาสนาเลย มนุษย์ไม่มีเสรีภาพแม้แต่จะคิดอย่างอิสระ เมื่อไรก็ตามที่เขาตระหนักว่า ศาสนาที่เขานับถืออยู่ผิด และเขามิได้รับความพอใจในการนับถือศาสนานั้น เขาก็ไม่มีอิสรภาพที่จะนับถือศาสนาใหม่ซึ่งจิตใจของเขาเรียกร้องปรารถนา เพราะผู้นำและสมาชิกในครอบครัวได้ฉกฉวยเอาเเสรีภาพจากเขาไป

       มนุษย์จะต้องเลือกศาสนาซึ่งเหมาะกับความเชื่อมั่นของตนเอง บุคคลไม่มีสิทธ์ที่จะบังคับให้ผู้อื่นนับถือศาสนา บุคคลไม่ควรเปลี่ยนศาสนาเพราะอารมณ์ บุคคลจะต้องใคร่ครวญอย่างรอบคอบก่อนที่จะเปลี่ยนศาสนา

       ในบางส่วนของโลก คนจำนวนมากเปลี่ยนศาสนาของตน และนับถือศาสนาใหม่ เพราะอิทธิพลของอาณานิคม และเพราะการศึกษาในต่างประเทศ

       ศาสนามิใช่สิ่งของที่จะต้องต่อรอง และแลกเปลี่ยนเพื่อผลประโยชน์ทางวัตถุ พระพุทธศาสนา ไม่เคยรบเร้าผู้ใดให้นับถือศาสนา เพื่อผลประโยชน์ทางวัตถุ

       พระพุทธองค์ ได้แนะนำบุคคลจำนวนมาก ซึ่งมาเฝ้าพระองค์ และรับเอาคำสอนของพระองค์ว่า อย่าด่วนทำเช่นนั้น

       พระองค์ได้ขอร้องให้เขาพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนที่จะรับเอาคำสอนของพระองค์เป็นแนวทางแห่งชีวิต

 

       ที่มา :'  พระพุทธศาสนา: ศาสนาแห่งปัญญา  โดย ธรรมรักขิต