***Welcome to the Buddhist Center of Dallas, Dallas, TX, USA ***ยินดีต้อนรับเข้าสู่เวปไซต์วัดพุทธดัลลัส เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ****

Main menu th-TH

mod_thai25clock

iCagenda - Calendar

No event in the calendar
พฤ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Any Westerners Looking to Learn About Buddhism
At Wat Dallas we have a Buddhist Discussion Group for Western Students in English Every Wednesday at 7:00 PM in the Main Building after Chanting and Meditation. If you are interested in Buddhism or are a practicing Buddhist.Please join us on for an open discussion on Dhamma. Please question everything and come with all your questions. If you are needing assistance in becoming a monk and wish to learn more please contact Jack Boling. Kent and Jack Boling will be leading the discussion on Buddhism. If you need personal instruction you can contact Jack Boling at 940-594-7794 or Kent at 214-690-7797

ประวัติความเป็นมาวัดพุทธดัลลัส

 flbar14

วัดพุทธดัลลัส นครดัลลัส มลรัฐเท็กซัส มีชื่อตามภาษาอังกฤษว่า Buddhist Center of Dallas ตั้งอยู่เลขที่ 8484 Stults Rd., Dallas, Texas 75243 วัดแห่งนี้ตั้งขึ้นด้วยความร่วมแรงร่วมใจของพุทธศาสนิกชนแห่งรัฐเท็กซัสและใกล้เคียง ร่วมกับพระเถรานุเถระในประเทศไทย ด้วยเหตุที่เมืองนี้เป็นเมืองใหญ่ มีพุทธศาสนิกชนประกอบไปด้วย นักธุรกิจ ผู้ประกอบอาชีพส่วนตัว รวมตลอดถึงนักศึกษา พ่อค้าและประชาชนทั่ว ๆ ไปอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังขาดวัดและพระสงฆ์มาอยู่ประจำ เพื่อเป็นศูนย์กลางและจุดรวมใจ

การประชุมสร้างวัด

เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๒๕ พระสงฆ์จากประเทศไทย ๖ รูป ประกอบด้วย

๑. พระราชปัญญาโกศล วัดเทพศิรินทราวาส เป็นหัวหน้า (ลาสิกขา)

๒. พระอมราภิรักขิต วัดเทพศิรินทราวาส (สมเด็จพระธีรญาณมุนี)

๓. พระอริยคุณาภรณ์ วัดบวรนิเวศวิหาร (ลาสิกขา)

๔. พระมหาสมพร สมวโร วัดเทพศิรินทราวาส (พระอมรโสภณ)

๕. พระมหามงคล เปมสีโล วัดมกุฏกษัตริยาราม (พระอมราภิรักขิต) มรณภาพ

๖. พระครูพิมลสรภาณ (พระราชภัทรญาณ) จากซานฟรานซิสโก

ได้เดินทางมาที่นครดัลลัส เพื่อเยี่ยมเยือนศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน และได้ปรึกษาหารือกันในการที่จะจัดตั้งวัด ในการนี้คณะสงฆ์ชุดนั้นได้รับข้อมูลจากการสำรวจขั้นต้นพอสมควร พร้อมทั้งได้รับการชักชวนจากศิษย์และผู้มาร่วมการต้อนรับส่วนหนึ่งให้สร้างวัดขึ้นที่นครดัลลัสแห่งนี้ ก่อนกลับเมืองไทย คณะสงฆ์ชุดนั้นได้มอบกัปปิยภัณฑ์ไว้จำนวน ๗๐๐ ดอลลาร์ เพื่อดำเนินการขึ้นแรก และมอบให้คุณวิรัช ศุภวงศ์ เป็นผู้จัดหาที่พักสงฆ์ชั่วคราว

ได้เช่าบ้านเลขที่ 10355 Country Club Dr., Dallas, TX 75218 เสียค่าเช่าเดือนละ ๔๕๐ ดอลลาร์ ผู้ที่มาประจำครั้งแรกต้องจัดหาทุนมาเองและพระอมราภิรักขิต (พระพรหมเมธี) วัดเทพศิรินทราวาสจะจัดหาทุนมาช่วยเป็นครั้งคราว โดยมีนโยบายว่า การสร้างวัดต้องค่อยเป็นค่อยไปไม่สร้างภาระให้แก่ญาติโยม ต่อมาเมื่อมีการดำเนินการขั้นแรกเพื่อหาที่ตั้งวัดชั่วคราวเรียบร้อยแล้ว มีพระสงฆ์ ๓ รูป ได้เดินทางมาอยู่ประจำ เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๕ คือ:-

๑. พระมหาสมพร สมวโร (พระอมรโสภณ)

๒. พระมหามงคล เปมสีโล (พระอมราภิรักขิต) มรณภาพ

๓. พระครูพิมลสรภาณ (พระราชภัทรญาณ)

วัดแห่งแรกนี้ได้ทำพิธีเปิดขึ้นในวันเสาร์ที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๕ โดยมีคณะสงฆ์จากประเทศไทยที่เดินทางมาจากประเทศไทยมาร่วมพิธีเปิดคือ:-

๑. พระอมราภรักขิต วัดเทพศิรินทราวาส (สมเด็จพระธีรญาณมุนี)

๒. พระครูสีลคุณธราจาร วัดอมรินทราม จ.ราชบุรี (พระโศภณสีลคุณ)

๓. พระมหามานิตย์ ฐิตมโน วัดสัตตนาถปริวัตร จ.ราชบุรี (พระราชวินยาภรณ์)

๔. พระครูปลัดวีรวัฒน์ วัดปรก ยานนาวา (พระครูวิมลชัยธรรม)

๕. พระมหาประสิทธิ์ ปสิทฺธิ วัดเทพศิรินทราวาส (ลาสิกขา)

๖. พระมหาทองปลิว มาสวโร วัดเทพศิรินทราวาส (พระเทพสารสุธี)

หลังจากพิธีเปิดวัดแล้ว ได้มีการเลือกกรรมการ Board of Directors เพื่อยื่นเรื่องขอจดทะเบียนเป็นวัดให้ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐเท็กซัส กรรมการชุดแรกมี ๙ ท่าน คือ:-

๑. พระอมราภิรักขิต ประธานกรรมการ (สมเด็จพระธีรญาณมุนี)

๒. พระมหาประสิทธิ์ ปสิทฺธิ รองประธานกรรมการ (ลาสิกขา)

๓. น.พ.มานิตย์ ขันติพงษ์ รองประธานกรรมการ

๔. น.พ.สมหมาย สีหพยัคฆ์ กรรมการ

๕. นายวิรัช ศุภวงศ์ กรรมการ

๖. นายชาญชัย พุทธาประทีป กรรมการ

๗. นายพายัพ ชินวัตร กรรมการ

๘. นายวษณิชย์ วดีศิริศักดิ์ เหรัญญิก

๙. ดร.อาวุธ พลอยส่องแส่ง เลขานุการ

คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้อาศัยที่พักชั่วคราวนี้ปฏิบัติกิจพระศาสนา ทำบุญถวายทาน รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนาตามโอกาสอันควร ผู้อยู่ต่างเมืองที่ไกลออกไปรอบ ๆ เมื่อได้ทราบว่ามีวัดและพระสงฆ์มาอยู่ประจำต่างก็พากันมานมัสการเยี่ยม

เยือนอยู่เป็นนิตย์เสมอมิได้ขาด แต่เนื่องจากที่พักสงฆ์แห่งนี้อยู่ในพื้นที่สำหรับเป็นที่อยู่อาศัย ไม่เหมาะสมสำหรับทำกิจกรรมใด ๆ ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายประจำรัฐเท็กซัส จึงเห็นสมควรให้หาสถานที่แห่งใหม่ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

วัดแห่งที่สอง

ในปีพุทธศักราช ๒๕๒๖ คณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดพุทธดัลลัส จึงได้มาซื้อสถานที่ตั้งวัดแห่งใหม่ ณ เลขที่ 8484 Stults Rd., Dallas, Texas 75243 จำนวน ๑.๓ เอเคอร์ พร้อมทั้งอาคารหนึ่งหลัง ราคา ๑๗๕,๐๐๐ ดอลลาร์ โดยวางเงินดาว์น๓๕,๐๐๐ ดอลลาร์ ต่อจากนั้นได้ผ่อนส่งทุก ๆ เดือน สถานที่แห่งใหม่นี้มีเนื้อที่กว้างขวางกว่าเดิมและเหมาะแก่การไปมาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

พิธีเปิดวัดแห่งที่สอง

วันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๖ มีพระสงฆ์จากประเทศไทยมาร่วมพิธีเปิดวัด โดยมี พระเทพวราภรณ์ (มรณภาพ) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นประธาน และมีพระสงฆ์มาร่วมเจริญพระพุทธมนต์ ๙ รูป ดังนี้ คือ:-

๑. พระอมราภิรักขิต วัดเทพศิรินทราวาส (สมเด็จพระธีรญาณมุนี)

๒. พระอริยคุณาภรณ์ วัดบวรนิเวศวิหาร (ลาสิกขา)

๓. พระครูมงคลสิทธิธาดา วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม (มรณภาพ)

๔. พระครูวิบูลสีลวงศ์ วัดสัมพันธวงศ์ (พระพรหมเมธี)

๕. พระครูโสภณธรรมสุนทร วัดเทพศิรินทราวาส (พระเทพญาณกวี)

๖. พระครูปลัดวีรวัฒน์ วัดปรก เขตยานนาวา (พระครูวิมลชัยธรรม)

๗. พระมหาสมพร สมวโร วัดเทพศิรินทราวาส (พระอมรโสภณ)

๘. พระมหาประสิทธิ์ ปสิทฺธิ วัดเทพศิรินทราวาส (ลาสิกขา)

๙. พระมหาทองปลิว มาสวโร วัดเทพศิรินทราวาส (พระเทพสารสุธี)

คณะสงฆ์พร้อมทั้งกรรมการฝ่ายฆราวาสได้ร่วมแรงร่วมใจกันบริหารวัดตามกำลังสติปัญญาความสามารถ โดยได้สร้างศาลาและซื้อที่ดินพร้อมทั้งอาคารเพิ่มเติม จนมีบริเวณกว้างขวางดังที่เห็นในปัจจุบันนี้

flbar14